หน้าเว็บ

10/14/2553

QR Code คืออะไร

 
qr1286861711
หลายคนซึ่งก็รวมทั้งผมด้วยแหล่ะ ที่สงสัยว่าสัญลักษณ์นี้คืออะไร? มีความหมายอย่างไร? ทำไมช่วงนี้ได้พบเห็นบ่อยเหลือเกิน? จากการไปค้นคว้าหาคำตอบจากผู้รู้หลายท่านก็ทำให้ได้รู้ว่า...

สัญลักษณ์นี้มีชื่อเรียกว่า “QR Code” ครับ ซึ่งเราจะพบสัญลักษณ์นี้ได้บ่อยๆ บนพวกสินค้า ป้ายโฆษณา หนังสือ หรือสื่อโฆษณาต่างๆ ของประเทศญี่ปุ่น และปัจจุบันจะเริ่มพบเห็นได้แพร่หลายมากขึ้นทั่วโลกซึ่งรวมถึงบ้านเราครับ และสำหรับความหมาย วิธีการใช้งาน และประโยชน์ต่างๆ ของ QR Code เป็นอย่างไรนั้น เรามาดูกันครับ
 
QR Code คืออะไร?
QR Code หรือ 2D Bar code หรือ บาร์โค้ด 2 มิติ คือ Bar Code ชนิดหนึ่งนั่นแหล่ะครับย่อมาจาก Quick Response Code ความหมายตรงตามตัวเลย คือ การตอบสนองที่รวดเร็ว เร็วกว่า Bar Code ธรรมดา ใช้งานง่ายกว่า รวมทั้งมีลูกเล่นที่เยอะกว่าด้วย จึงไม่ต้องแปลกใจครับ ที่ทุกวันนี้เราจะได้เจอ QR Code บ่อยมากขึ้น
clip_image003
QR Code ถูกคิดค้นขึ้นในปี 1994 โดยบริษัทสัญชาติญี่ปุ่น ที่ชื่อ Denso-Wave และได้จดทะเบียนลิขสิทธิ์ชื่อ QR Code ไปแล้วทั้งในญี่ปุ่น หลังจากนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่นก็ คือ ถุงขนม, หนังสือ หรือป้ายร้านข้างทางต่างมีสัญลักษณ์แบบนี้ไว้เพื่อให้ประชาชนสามารถ scan เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมที่ต้องการได้ในทันที ที่สำคัญ QR Code กลายเป็นเครื่องมือการตลาดชั้นยอดทั้งใน magazine หรือ Bill board ปัจจุบันนี้ QR Code เป็นที่นิยมแพร่หลายไปทั่วโลก
clip_image004
QR Code พบได้ตามป้ายโฆษณาต่างๆ
 
ในประเทศไทยเราเองก็ไม่น้อยหน้า เริ่มเห็นมีการใช้ QR Code กันเยอะขึ้น (แม้จะช้ากว่าที่ญี่ปุ่นเป็นสิบปีก็ตาม >.<) คนไทยหลายคนได้พบเห็น QR Code จากห่อขนมที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นแล้ว บางคนได้อ่านนิตยสารที่มี QR Code ทั้งเล่มซึ่งเป็น Free magazine รายเดือน, ได้ร่วมงานอีเวนท์ที่ติดป้ายชื่อของผู้เข้าร่วมงานทุกคนด้วยรหัส QR Code หรือสื่อป้ายโฆษณาต่างๆ เป็นต้น
อุปกรณ์ที่ต้องมีในการอ่าน QR Code ก็คือ โทรศัพท์มือถือติดกล้อง และ application ที่ใช้ในการอ่าน QR Code ซึ่งแต่ละ application นั้นในหน้าเว็บจะมีบอกคุณสมบัติว่ามือถือรุ่นใดสามารถใช้งานได้บ้าง ซึ่ง application QR Code reader ที่นิยม download มาติดตั้งลงบนมือถือ ให้มือถือธรรมดากลายเป็นเครื่องสแกน QR Code ได้เลย
ที่มา : www.i3.in.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น